CEO trên toàn cầu cần có tính sáng tạo cao hơn

Cả CEO toàn cầu và CEO ASEAN đều nhận thấy sự cần thiết trong việc phát huy sự sáng tạo trong tổ chức của họ, đặc biệt là việc sử dụng sự sáng tạo trong các công việc giao dịch với khách hàng, đối tác và nhân viên. Sự sáng tạo được coi là phẩm chất quan trọng nhất trong phân khúc thị trường này.

Khảo sát trên được IBM toàn cầu thực hiện với 1.500 CEO từ 60 quốc gia thuộc 33 lĩnh vực ngành nghề trên toàn thế giới. Các CEO được IBM phỏng vấn đều cho rằng, môi trường kinh doanh hiện nay có tính chất linh động, bất ổn và có độ phức tạp ngày càng cao.

Phần lớn các CEO phải đối mặt với những biến đổi của môi trường như: các quy định mới của chính phủ, khối lượng dữ liệu ngày càng lớn, các sở thích của khách hàng ngày càng thay đổi nhanh hơn và 76% CEO tiên lượng trước về sự dịch chuyển của các cường quốc kinh tế sang các thị trường đang phát triển.

Một nửa số CEO được IBM khảo sát tin rằng doanh nghiệp của họ đã chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với một môi trường kinh doanh có mức độ bất ổn cao và ngày càng trở nên phức tạp.

Tuy nhiên, theo các CEO, những biến đổi và phức tạp trên có thể vượt qua được nếu doanh nghiệp tăng cường tính sáng tạo. Tính sáng tạo là năng lực lãnh đạo hàng đầu giúp doanh nghiệp thành công trong tương lai. Với CEO, sáng tạo là yếu tố quan trọng hơn bất kỳ phẩm chất lãnh đạo nào khác. Yếu tố này còn quan trọng các nguyên tắc quản lý nghiêm khắc hay tính toàn vẹn tầm nhìn lãnh đạo.

Bạn muốn trở thành doanh nhân. Hãy đến với website doanh nhân của chúng tôi để có thêm các kiến thức như: bài học kinh doanh, tư duy, ý tưởng kinh doanh, quản trị kinh doanh ...


Bởi theo các CEO, nhà lãnh đạo sáng tạo hoàn toàn thích nghi được với môi trường liên thay đổi và luôn tìm tòi những mô hình kinh doanh mới. Họ chào đón những đổi mới sáng tạo mang tính đột phá, khuyến khích những người khác từ bỏ những khuynh hướng lỗi thời và chấp nhận rủi ro cân bằng (balanced risks). Họ cũng rất cởi mở và sáng tạo trong việc thay đổi phương thức lãnh đạo và truyền thông của mình để gắn kết với thế hệ nhân viên, đối tác và khách hàng mới.

Nghiên cứu CEO toàn cầu năm 2010 của IBM là nghiên cứu thứ tư trong chuỗi các nghiên cứu hai năm một lần về CEO toàn cầu của IBM. Qua bốn lần nghiên cứu, tầm quan trọng của công nghệ đối với các tổ chức đã tăng từ vị trí thứ 6 lên vị trí thứ 2. Điều này chứng tỏ các CEO đã nhận thức được công nghệ và sự kết nối của các cơ sở hạ tầng đang góp phần gia tăng mức độ phức tạp mà họ đang phải đối mặt, và để có thể thành công, họ cần có thêm nhiều giải pháp dựa trên công nghệ hơn nữa.


Bà Anita Mehta Iyer đưa ra kết quả về nghiên cứu “Tìm kiếm cơ hội trong sự phức tạp & bất ổn” đối với các CEO trên toàn cầu.
IBM cũng đưa ra kết quả khảo sát các CEO tại khu vực ASEAN. Kết quả cho thấy, có nhiều nét tương đồng với kết luận với CEO nghiên cứu Toàn cầu. Thứ nhất, đa số các CEO khu vực ASEAN đã lường trước được mức độ phức tạp hơn trong tương lai. Thứ hai, họ cũng cho rằng sáng tạo là một trong những phẩm chất lãnh đạo quan trọng nhất.

Còn yếu tố thứ 3, các CEO của ASEAN, lại có quan điểm khác so với các CEO toàn cầu, đó là về năng lực. Thiếu năng lực được các CEO tại ASEAN, Ấn Độ và Brazil quan tâm hơn bởi tốc độ phát triển nhanh tại các thị trường này dẫn đến một sự cạnh tranh và thiếu hụt về nguồn nhân lực có kỹ năng. Đối với các CEO ASEAN, năng lực chuyên môn được xác định là thước đo hàng đầu trong vòng 5 năm tới.

Cả CEO toàn cầu và CEO ASEAN đều nhận thấy sự cần thiết trong việc phát huy sự sáng tạo trong tổ chức của họ, đặc biệt là việc sử dụng sự sáng tạo trong các công việc giao dịch với khách hàng, đối tác và nhân viên. Sự sáng tạo được coi là phẩm chất quan trọng nhất trong phân khúc thị trường này.

So với các CEO toàn cầu, các CEO ASEAN chú trọng hơn tới sự phát triển bền vững và coi đó là phẩm chất lãnh đạo quan trọng thứ hai. Điều đó giải thích lý do tại sao các CEO ASEAN có quan ngại về vấn đề môi trường và xã hội. Các CEO ASEAN rất mong muốn được sử dụng nguồn nhân lực một cách tối ưu nhất, và qua đó có thể phát triển một môi trường ổn định hơn. Cả CEO toàn cầu và CEO ASEAN đều đánh giá tính toàn vẹn là phẩm chất lãnh đạo quan trọng.

Nghiên cứu CEO toàn cầu năm 2010 của IBM là nghiên cứu thứ tư trong chuỗi các nghiên cứu hai năm một lần về CEO toàn cầu của IBM. Nghiên cứu này được thực hiện nhằm hiểu rõ hơn về những thách thức và mục tiêu của các CEO trong hiện tại và tương lai.


DOANH NHÂN
KHỞI NGHIỆP
Bar-Pub-Loung
GƯƠNG MẶT KINH DOANH
Beer Club

Nhận xét