Sếp Bắc, sếp Nam khác nhau thế nào

Trái lại, sếp Bắc thường suy tính, cân nhắc kỹ càng hơn, họ có thể bỏ qua các cơ hội nhưng một khi đã lựa chọn thì kết quả sẽ cao hơn. Thông thường các sếp Bắc khi vào Nam kinh doanh trước nhiều cơ hội họ chỉ chọn một vài cái, và thường thành công.

Ông Lê Bá Thông, Tổng giám đốc TTT Corporation - người sinh ra và khởi nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh, năm 2013, hơn 70% doanh thu của TTT đến từ thị trường phía Bắc;

Ông Huỳnh Dư An, Phó tổng giám đốc Công ty Vinhomes thuộc Tập đoàn Vingroup - người sinh ra ở Hà Nội, lớn lên và khởi nghiệp trong Nam, hiện nay đang điều hành doanh nghiệp tại Hà Nội;

Ông Hoàng Trung Kiên, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Viễn thông FPT - người sinh ra và lớn lên ở miền Bắc, lập nghiệp ở Hà Nội, năm nay doanh thu chính của công ty đến từ thị trường phía Nam.

Ba lãnh đạo doanh nghiệp nói trên đã cùng tham gia một cuộc tọa đàm chủ đề “Phong cách lãnh đạo – Sếp Bắc với sếp Nam”. Họ đã đưa ra những cái nhìn sâu sắc, những chia sẻ toàn diện về sự khác biệt trong phong cách lãnh đạo, nhằm phối hợp mặt mạnh và hạn chế mặt yếu của lãnh đạo hai miền.


Một lãnh đạo tốt là người tổ chức được đội ngũ nhân viên vững chắc làm nền tảng cho sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp ngay cả trong giai đoạn khó khăn
1. Vai trò thủ lĩnh

Vai trò thủ lĩnh của người lãnh đạo có tốt hay không phản ánh qua cách người đó dẫn dắt doanh nghiệp của mình, đặc biệt là trong những giai đoạn khó khăn.

Bạn muốn trở thành doanh nhân. Hãy đến với website doanh nhân của chúng tôi để có thêm các kiến thức như: bài học kinh doanhtư duyý tưởng kinh doanhquản trị kinh doanh ...

Theo ông Lê Bá Thông, vai trò thủ lĩnh của lãnh đạo miền Bắc tốt hơn miền Nam. Cách giao tiếp thân tình, suồng sã của sếp miền Nam với nhân viên nhiều khi giết chết vai trò thủ lĩnh của người lãnh đạo. Vì vậy, bản thân ông luôn mong muốn có thể dung hòa giữa tính thủ lĩnh chính trị ở miền Bắc và tinh thần “Lương Sơn Bạc” ở miền Nam.

Con đường trở thành thủ lĩnh của hai miền dường như cũng có đôi chút khác biệt. Với người miền Bắc, tham vọng trở thành lãnh đạo mang tính tức thời hơn, họ hy vọng được công nhận ngay từ đầu dựa vào bằng cấp và các chức danh.

Trong khi người miền Nam chú trọng hơn đến việc chứng tỏ năng lực, mục tiêu cuối cùng có thể chỉ là chuyên gia cao cấp và kiếm được nhiều tiền chứ không nhất thiết phải là chức vụ lãnh đạo. Vì vậy, họ thường tích lũy những thành quả để dành cho một thành công lâu dài.

2. Tinh thần phục vụ

Ông Thông cho rằng, lãnh đạo và nhân viên phía Nam có vẻ nhiệt tình và thân thiện hơn, nên đem tinh thần phục vụ của miền Nam ra Bắc để có thể hội nhập tốt hơn văn hóa của hai miền.

Theo ông Kiên, về tiêu chuẩn kỹ thuật cả hai miền đều như nhau, nhưng ông khá ngưỡng mộ sự phục vụ, mức độ quan tâm và chia sẻ với khách hàng của người miền Nam. Cả sếp và nhân viên đều làm việc với tinh thần vô cùng thoải mái, vui vẻ. Ông Kiên mong muốn tinh thần phục vụ này sẽ được nhân rộng hơn ở mọi vùng miền.

Ông An - qua kinh nghiệm quản lý nhân viên của hai miền - nhận định: Những người gốc Nam thường dễ tính, họ phục vụ khách hàng như phục vụ người thân nên khách hàng sẽ cảm thấy rất gần gũi và thân thiện. Trong khi đó, người miền Bắc có vẻ quy cách hơn, xem trọng cái tôi hơn nên có cách phục vụ khách hàng hơi khác với miền Nam.

3. Mức độ chuyên nghiệp

Nhiều ý kiến đánh giá rằng nhân viên miền Bắc chú trọng đến tính chuyên nghiệp còn nhân viên miền Nam chú trọng đến tính thân thiện.

Lý giải nguyên nhân của đánh giá này, ông An cho rằng, nhân viên miền Bắc thường tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng… nên bằng cấp tốt hơn trong khi nhân viên miền Nam thường tốt nghiệp các khóa học ngắn hạn nên họ chú trọng đến công việc cụ thể và tinh thần phục vụ thân thiện hơn.

Ông Thông cho rằng, nếu được chọn thì những công việc đòi hỏi tính chính xác cao ông sẽ chọn nhân viên miền Bắc, còn công việc đòi hỏi sự giao tiếp tốt với khách hàng ông chọn người miền Nam.

Đồng tình với quan điểm của ông An và ông Thông, ông Kiên bổ sung, cần xem xét kỹ hơn về khái niệm chuyên nghiệp vì nó khá mơ hồ. Theo ông, chuyên nghiệp không đơn giản chỉ là chuyên làm một công việc và coi đó là nghề nghiệp của mình, mà còn phải đánh giá nhiều hơn ở hiệu quả công việc.

4. Khả năng nắm bắt cơ hội

Trước những cơ hội đặt ra trước mắt, các sếp Nam thường không suy tính nhiều mà lao vào ngay, họ có thể bước ra với thành công vẻ vang, cũng có thể “sứt đầu mẻ tai”, nhưng kinh nghiệm họ tích lũy được khá bổ ích và họ sẵn sàng lao vào những cơ hội khác.

Trái lại, sếp Bắc thường suy tính, cân nhắc kỹ càng hơn, họ có thể bỏ qua các cơ hội nhưng một khi đã lựa chọn thì kết quả sẽ cao hơn. Thông thường các sếp Bắc khi vào Nam kinh doanh trước nhiều cơ hội họ chỉ chọn một vài cái, và thường thành công.

5. Khả năng vượt qua khủng hoảng

Những tố chất của một người lãnh đạo chỉ có thể bộc lộ rõ nhất trong cách người đó lèo lái con thuyền doanh nghiệp vượt qua cơn bão khủng hoảng.

Theo ông Kiên, tố chất thứ nhất chính là bản lĩnh và đặc biệt là sự gan góc của các nhà lãnh đạo khi đưa những quyết định táo bạo trong lúc khó khăn.

Tố chất thứ hai là sự nhất quán, dám vứt bỏ những thứ không cần thiết, giữ lại những thứ cốt lõi và tìm kiếm cơ hội từ trong khó khăn.

Ông Thông ví khả năng vượt qua khủng hoảng của các nhà lãnh đạo cũng như cuộc đua trên đường đua F1. Các xe đua thường không ăn thua nhau ở những đoạn đường trường mà chỉ vượt nhau ở những khúc cua. Người lãnh đạo tốt cũng chính là người có thể đưa ra những quyết định có tính chất bước ngoặt ở những khúc cua như vậy.

Ông An cho rằng trong thời điểm khủng hoảng yếu tố con người là vô cùng quan trọng. Nhiều doanh nghiệp hiện nay đang gặp khó khăn vì nhân tố con người không đáp ứng được yêu cầu của thời cuộc. Một lãnh đạo tốt là người tổ chức được đội ngũ nhân viên vững chắc làm nền tảng cho sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp ngay cả trong giai đoạn khó khăn.

Theo ông, sau cuộc khủng hoảng vừa qua, các lãnh đạo doanh nghiệp nên xem xét để kết hợp được việc tạo khung vững chắc của người miền Bắc và sự nhanh nhạy của người miền Nam.


Chiến Lược Kinh Doanh
Quản trị Kinh Doanh
Tiệm Bánh – Ăn Vặt
TƯ DUY
Ý Tưởng Kinh Doanh

Nhận xét